บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2
วันที่จันทร์ที่ 27 เวลา 12.30 - 15.30 น.
เนื้อหาที่เรียน
ความหมายของการคิด
➤ เป็นกระบวนการทางสมองที่เกิดขึ้น เมื่อมีสิ่งเร้ามากระตุ้น ทำให้จิตและสมองนำข้อมูลที่มีอยู่มาหาวิธีการเพื่อที่จะแก้ปัญหานั้น
ความสำคัญของการคิด
1 การคิดนำไปสู่การกระทำและการเปลี่ยนแปลง
2 การคิดทำให้ได้วิธีที่มีประสิทธิภาพในการแก้ปัญหา
3 การคิดที่ถูกต้อง ช่วยลดเวลาในการแก้ปัญหา ลดการใช้ทรัพยากร ซึ่งนำไปสู่การป้องกันและแก้ปัญหาที่มีประสิทธิภาพ
4 การคิดที่ไม่ถูกต้อง นอกจากจะไม่แก้ปัญหาแล้ว ยังเป็นการสร้างปัญหาและก่อให้เกิดความสูญเสีย
😀😀 องค์ประกอบของความคิด 😀😀
สิ่งเร้า ➔ จิต / สมอง ➔ ผลของการคิด
สถานการณ์ที่เป็นปัญหา ↑↑
ความต้องการ ข้อมูลความรู้ / เนื้อหา คำตอบ,บทสรุป
ความสงสัย แผนปฏิบัติงาน
ความรู้ใหม่ๆ
😧 ระดับขั้นของการคิด 😁
1. ระดับขั้นพื้นฐาน เรียกว่า ทักษะการคิด
2. ระดับขั้นกลาง เรียกว่า ลักษณะการคิด
3. ระดับขั้นสูง เรียกว่า กระบวนการคิด
➤ทักษะการคิด ในรูปแบบต่างๆ เช่น คิดสร้างสรรค์ คิดเชิงระบบ คิดแก้ปัญหา คิดเชิงกลยุทธ์
➤ลักษณะการคิด
💧การคิดถูกทาง (คิดถึงประโยชน์ส่วรรวมมากกว่าส่วนตน)
💧การคิดกว้าง (คิดถึงองค์ประกอบที่เกี่ยวข้อง/จุดเด่น/จุดด้อย)
💧การคิดลึกซึ้ง (วิเคราะห์องค์ประกอบหลักและย่อยที่เชื่อมโยงกันได้)
💧การคิดไกล (นำปัจจัยที่เกี่ยวข้องมาวิเคราะห์ความสัมพันธ์ ทำนายความสัมพันธ์ได้)
➤กระบวนการคิด
1. ค้นพบปัญหา 2.เตรียมการและรวบรวมข้อมูล 3. วิเคราะห์ 4. ฟูมฟักความคิด
5. ความคิดกระจ่าง 6. ทดสอบความคิด
ความหมายของความคิดสร้างสรรค์
➤ ความคิดสร้างสรรค์เป็นการคิดอย่างอิสระในเชิงนวัตกรรม จินตนาการ และความคิดหลายทิศทาง คิดคล่อง ความคิดยืดหยุ่น ความคิดริเริ่ม ความคิดละเอียดประณีต
คุณค่าของความคิดสร้างสรรค์
💛 คุณค่าต่อตนเอง ทำให้เกิดความภาคภูมิใจในตนเอง
💛 คุณค่าต่อสังคม ทำให้มีเทคโนโลยีใหม่ๆ ชีวิตสะดวกสบายมากขึ้น
💛 ทำให้เกิดความสนุกสนาน เพลิดเพลิน
💛 ช่วยลดความเครียดทางอารมณ์
💛 ช่วยส่งเสริมสุนทรียภาพ
องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์
1. ความคิดคล่องแคล่ว หมายถึง ปริมาณความคิดที่ไม่ซ้ำกันในเรื่องเดียวกัน เช่น ด้านถ้อยคำ การโยงความสัมพันธ์ การแสดงออกทางการคิด
2. ความคิดริเริ่ม หมายถึง ความคิดที่แปลกใหม่และแตกต่างไปจากความคิดธรรมดา หรือความคิดที่แตกต่างไปจากบุคคลอื่น
3. ความคิดยืดหยุ่น หมายถึง ประเภท หรือแบบของความคิด แบ่งออกเป็น
- ความคิดยืดหยุ่น ที่เกิดขึ้นทันที เป็นความสามารถในการคิดอย่างอิสระให้ได้คำตอบหลายแนวทางในขณะที่คนทั่วไปจะคิดได้แนวทางเดียว
- ความคิดยืดหยุ่นทางการดัดแปลง เป็นความสามารถในการดัดแปลง ของสิ่งเดียวให้เกิดประโยชน์หลายด้าน
4. ความคิดละเอียดลออ เป็นลักษณะของความพยายามในการใช้ความคิด และประสานความคิดต่างๆ เข้าด้วยกันเพื่อให้เกิดความสำเร็จ
➤ กิลฟอร์ด ให้ความหมายของความคิดสร้างสรรค์ ดังนี้
1.ความคิดรวมหรือความคิดเอกนัย
2.ความคิดกระจายหรือความคิดอเนกนัย
โครงสร้างความคิด กิลฟอร์ด แบ่ง 3 มิติ คือ
มิติที่ 1 เนื้อหา 4 ลักษณะ คือ ภาพ สัญลักษณ์ ภาษา
มิติที่ 2 วิธีการคิด
1. การรูการเข้าใจ 2. การจำ 3. การคิดแบบอเนกนัยหรือความคิดกระจาย
4. การคิดแบบเอกนัย 5. การประเมินค่า
มิติที่ 3 ผลของการคิด
1. หน่วย (Units = S) 2. จำพวก (Classes = R ) 3. ความสัมพันธ์ (Relations = R )
4.ระบบ (Systems = S) 5. การแปลงรูป (Transformation = T ) 6. การประยุกต์ (Impication = I)
ประโยชน์ของความคิดสร้างสรรค์
1. ช่วยให้พบวิธีการแก้ปัญหาในวิถีทางที่ไม่เคยปฏิบัติมาก่อน
2. ก่อให้เกิดนวักรรม หรือสิ่งประดิษฐ์แปลกใหม่อย่างไม่หยุดยั้ง
3. ช่วยให้พบหรือได้สิ่งที่ดีกว่าเดิม
➤➤ จากนั้นอาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม ให้สมาชิกภายในกลุ่มระดมความคิดหาเกณฑ์ในการเรียงลำดับ โดยมีกติกา คือ ต้องเป็นระดับและร่างกายติดกัน จากนั้นให้นักศึกษารวมกัน 2 กลุ่ม แล้วต่อเป็นเรือ
💚 ทำให้ได้ฝึกทักษะการคิดจากโจทย์ที่ได้รับมอบหมาย
💚 ฝึกการระดมสมอง
💚 ฝึกการทำงานเป็นทีม การรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น
เพิ่มเติม
เพียเจย์ นำช่วงวัยมาจับกับการทำงานของสมอง ➨ เกิดเป็นขั้นพัฒนาการตามช่วงวัย ความรู้ที่ได้เกิดจากการมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
💛💛💛💛💛💛💛💛💛💛💛💛💛💛💛💛💛
การประเมิน
ประเมินตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมทุกอย่าง
ประเมินเพื่อน เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจฟังอาจารย์สอนไม่คุยกัน
ประเมินอาจารย์ เข้าสอนตรงเวลา มีกิจกรรมสอดแทรกเนื้อหาทำให้การสอนไม่น่าเบื่อ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น