วันจันทร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 11
วันศุกร์ ที่ 24 เวลา 11.30 - 15.30 น.
➤ เนื้อหาที่เรียน
😑บทบาทของครูปฐมวัยกับการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
1. การจัดสภาพแวดล้อมภายในห้องเรียน
2. การจัดกิจกรรมหรือการจัดประสบการณ์
3. การวัดประเมินผล
4. ให้ความสนใจเด็ก
5. การจัดเตรียมสื่อวัสดุอุปกรณ์ สื่อวัสดุอุปกรณ์
😉คุณลักษณะทางความคิดสร้างสรรค์ของครูปฐมวัย
1. มีความคิดสร้างสรรค์ในการสอนเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก
2. เป็นแหล่งความรู้และมีความรอบรู้ครูที่มีความคิดสร้างสรรค์เป็นผู้สนใจศึกษาค้นคว้าสิ่งต่าง ๆ อย่างกว้างขวาง
3. ความสนใจรอบด้านครูที่มีความคิดสร้างสรรค์ควรมีความสนใจกว้างรอบด้านสนใจกิจกรรมต่างๆ หลายๆ อย่างและไม่ชอบทำอะไรซ้ำ ๆ 
4. อารมณ์ขัน อารมณ์ขันเป็นลักษณะสำคัญของคนมีสุขภาพจิตดีและช่วยความคิดอ่าน
5. สุขภาพอนามัย สุขภาพอนามัยที่สมบูรณ์ทั้งร่างกายและจิตใจเป็นลักษณะพื้นฐานที่สำคัญสำหรับครู
6. คุณสมบัติส่วนตัวของครูสอนเด็กที่มีความคิดสร้างสรรค์ ควรเป็นคนที่มีรสนิยมดีการแต่งกายประณีต สวยงาม เหมาะสมกับวัย
👉การสอนเพื่อส่งเสริมความคิดส่งเสริมความสร้างสรรค์
1. จัดกิจกรรมให้เด็กเรียนรู้แบบระดมพลังสมอง (Brainstorming)
2. ให้เด็กเรียนรู้การสร้างสรรค์โดยการลงมือปฏิบัติจริง เน้นการสร้างสภาวะสร้างสรรค์ที่ก่อให้เกิดการตอบสนองหลายรูปแบบ
3. เปิดโอกาสให้เด็กมีส่วนร่วมในการวางแผนหรือกำหนดกิจกรรมที่ต้องการเรียนรู้
4. เปิดโอกาสให้เด็กนำเสนอผลงานทุกคน
5. ส่งเสริมให้เด็กแสดงความคิดหลากหลายด้านตลอดจนการแสดงออกทางอารมณ์
6. ส่งเสริมความสามารถที่จะนำไปสู้การคิด การกระทำอย่างสร้างสรรค์


👉 อาจารย์ให้ตอบคำถาม ภายในเวลาที่กำหนด 3 ข้อ 

ชิ้นที่ 1 สื่อจากธรรมชาติ

ชิ้นที่ 2 จงอธิบายลำดับขั้นพัฒนาการความคิดสร้างสรรค์


ชิ้นที่ 3 วิเคราะห์เปรียบเทียบแนวความคิดสร้างสรรค์

การประเมิน
ประเมินตนเอง  มีความรับผิดชอบ และสนใจในการเรียน เตรียมพร้อมอุปกรณ์ในการทำกิจกรรม ส่งงานครบ มีความกระตือรือร้นในการเรียน
ประเมินเพื่อน   เพื่อนๆเข้าเรียนในระบบครบทุกคน และทำงานส่งครบ มีความกระตือรือร้นในการเรียน
ประเมินอาจารย์ อาจารย์มีความตั้งใจในการสอน และมีความพร้อมในการจัดเตรียมอุปกรณ์ในการเรียน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น