วันอาทิตย์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2563


บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8
วันศุกร์ ที่ 3 เวลา 11.30 - 15.30 น.
➤เนื้อหาที่เรียน
     อาจารย์ได้มอบหมายงานคู่ให้หากิจกรรมวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กและวิเคราะห์กิจกรรมดังกล่าวว่าสามารถประเมินได้อย่างไร

💗กิจกรรมวิทยาศาสตร์💗

ชื่อกิจกรรม    การแยกประเภทเมล็ดพืช
ความคิดรวบยอด  เมล็ดพืชมีความแตกต่างกันในด้านขนาด รูปร่าง สี และความหยาบละเอียดของผิวนอกเมล็ด
วัตถุประสงค์  หลังจากที่ได้ทำกิจกรรมนี้แล้วเด็กสามารถ

          1. แยกประเภทของเมล็ดพืชได้อย่างน้อย 2 ลักษณะ

          2. เกิดความคิดรวบยอดเกี่ยวกับความแตกต่างกันของเมล็ดพืชในด้านขนาด รูปร่าง สี และความ หยาบละเอียดของผิวนอกเมล็ด

วัสดุอุปกรณ์
          1. เมล็ดพืชชนิดและขนาดที่แตกต่างกันในด้านขนาด รูปร่าง 
สี และความหมาย ละเอียด เช่น เมล็ด ถั่วเขียว ถั่วดำ ถั่วแดง ข้าวเปลือก น้อยหน่า มะละกอ ชมพู่ ฝรั่ง มะขาม ฯลฯ
          2. ถาด หรือฝากล่องกระดาษสำหรับแยกเซตของเมล็ดพืช

          3. ภาชนะสำหรับใส่เมล็ดพืช (อาจจะใช้ถ้วยพลาสติก ชาม กระทง หรือขันก็ได้)

การจัดกิจกรรม

       1. จัดเมล็ดพืชทุกประเภทที่สามารถหามาได้โดยผสมกันแล้วแบ่งใส่ภาชนะเพื่อแจกให้กับเด็กทุกคนโดยครูยังไม่ต้องให้คำแนะนำใด ๆ ทั้งนั้น ปล่อยให้เด็กเล่นกับเมล็ดพืชตามลำพัง
          2. หลังจากนั้นสักครูหนึ่งบอกให้เด็กแยกประเภทของเมล็ด ขณะที่เด็กทำกิจกรรมอยู่ครูเดินดูรอบ ๆ และอภิปรายกับเด็กแต่ละคนว่าแยกประเภทของเมล็ดพืชได้อย่างไร หรือเพราะเหตุใดเขาจึงแยกในลักษณะนั้น
          3. ส่งเสริมให้เด็กแยกประเภทของเมล็ดพืชในลักษณะใหม่ที่ไม่ให้ซ้ำกับแบบเดิมที่เขาได้ทำไว้ครั้งแรก โดยถูกต้อง ไม่แนะนำใด ๆ ทั้งสิ้น
          4. อภิปรายเกี่ยวกับวิธีการที่เด็กแต่ละคนแยกประเภท โดยอาจจะให้เด็กเดินดูของ เพื่อนคนอื่น ๆ ว่าเขาทำกันอย่างไร หลังจากนั้นครูควรตั้งคำถามเด็กว่า
          ทำไมจึงใส่เมล็ดพืชเหล่านั้นรวมอยู่ในกองเดียวกัน”
          “นักเรียนว่ามีวิธีการอื่นอีกไหมที่จะจัดเมล็ดพืชมาอยู่กองเดียวกัน”
          นักเรียนสามารถจะเอาเมล็ดพืชที่ครูแจกให้นั้นมาแยกเป็น 2 กลุ่มได้ไหม”


การวัดผลประเมินผล


1. ความคิดริเริ่ม  สังเกตจาก การเล่นเมล็ดพืชอย่างอิสระโดยที่ครูไม่ต้องแนะนำใขในตอนแรก

2. ความคิดคล่องแคล่ว สังเกตจาก ความคล่องแคล่วในการปฏิบัติกิจกรรม และการตอบคำถามพร้อมทั้งแสดงวิธีการที่ได้จากความคิดนั้น เช่น นักเรียนมีวิธีการอื่นอีกไหมที่จะจัดเมล็ดพืชมาอยู่กองเดียวกัน ให้เด็กตอบคำถามพร้อมทั้งแสดงวิธีการนั้น
3. ความคิดยืดหยุ่น  สังเกตจาก การคิดหาวิธีการแยกประเภทของเมล็ดพืชในลักษณะต่าง ๆ ที่มีความหลากหลายไม่ซ้ำกัน
4. ความคิดละเอียดลออ สังเกตจาก การตอบคำถาม การอธิบายและให้เหตุผลในการเลือกใช้วิธีการนั้น ๆ ในการปฏิบัติกิจกรรม เช่น เพราะเหตุใดถึงเลือกวิธีการนั้น
💘การประเมิน💘
ประเมินตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา  ตั้งใจทำงานส่งอาจารย์
ประเมินเพื่อน เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังและทำงานส่งครบทุกคน

ประเมินอาจารย์ อาจารย์อธิบายเนื้อหาต่างๆ ได้ดีและให้คำแนะนำในการทำสื่อดี

💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗
    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น